Bài tập về hơi thở trong thanh nhạc

Bạn nào đang học thanh nhạc cùng nhau kham khảo bài tập hơi thở này trong thanh nhạc sao nhé:

Bài tập hít thở đơn giản

Đây là một bài tập đơn giản bao gồm 4 bước của một quá trình hít thở

  1. Đứng thẳng, hai bàn chân cách nhau một khoảng bằng kích thước ngang hông, ngực thoải mái vươn cao.
  2. Hít vào vừa bằng mũi vừa bằng miệng bằng cách mở rộng cơ vòng eo và thả lỏng các cơ bụng dưới.
  3. Co nhẹ cơ bụng dưới khi bắt đầu hát một âm dài có cao độ trung bình của tầm cữ tiếng của mình.
  4. Giữ yên vị trí ngực thoải mái vươn cao, và cố giữ khung xương sườn mở khi hát. Đừng cúi gập ngực lại.

2

Trong thanh nhạc bài tập mở rộng khung xương sườn rất quan trọng: 

Khung xương sườn bao gồm những chiếc sương và sụn. Trong quá trình hít thở những cơ kết nối sẽ mở khung này ra và khép chúng vào. Nhờ vậy mà không khí được hít đầy vào phổi và được bơm ra ngoài. Khi hát, luồng không khí này thổi qua các sợi dây thanh tạo nên âm thanh. Người ca sĩ cần kiểm soát được các hoạt động của các cơ kết nối này để tránh việc hụt hơi khi đang hát.

Bài tập sau đây giúp nâng cao mở rộng khung xương sườn

  1. Đặt hai nắm đấm tay trên hai bên eo
  2. Hít đầy hơi vào và cảm nhận khung xương sườn giãn nở ra
  3. Thở hết ra và cảm nhận khung xương sườn khép nhỏ lại
  4. Hít đầy hơi vào lần nữa, mở rộng xương sườn rộng hết sức có thể. Lưu ý đừng nâng vai lên cao.
  5. Giữ hơi và mở cổ họng. Chậm rãi đếm từ một đến bốn. Hãy giữ khung xườn mở để giữ hơi. Hãy cảm nhận những cơ kết nối đang làm việc để mở rộng khung sườn
  6. Thở ra và khép khung sườn nhỏ lại.

Untitled

Với bài tập này hy vọng những bạn đang muốn và đang học thanh nhạc sẽ có một phần kinh nghiệm khi hát để được tốt hơn.